09 กันยายน, 2552

Apricot Shortbread












สวัสดีวันหยุดของหลายๆคนค่ะ ช่วงนี้อากาศหนาวดีแท้เลยนะคะ แต่ยังไงก็ชอบอยู่แล้วหนาวๆแบบนี้ มาทำขนมกินแก้หนาวกันดีกว่าค่ะ(ช่วยได้มั้ยเนร่)^^ คือขนมอันนี้อินทำตั้งแต่ปีที่แล้วๆค่ะ หมักดองจนเปรี้ยวได้ที่แล้ว อาลงบล็อคดีกว่า Shortbread สูตรนี้ทำครั้งที่สองแล้วค่ะ ครั้งที่ทำนันเหลวเป๋วไม่เป็นท่าเลยค่ะ อบแล้ว Shortbreadไม่เป็น Shortbread เลย เนยเยิ้ม เลยค่ะ เละละเอียดเลย เฮ้ออออ เลยปรึกษาพี่ปุ๊ก(อร่อยรายวัน) ผลปรากฎผิดที่ตัวเราเอง เพราะชั่งเนยผิดแงๆๆๆ

เห็น Shortbread อันนี้ก็ตอนที่พี่ปุ๊กทำแล้วส่งไปให้พี่เกด แล้วเกิดอาการ อิจฉาเล็กๆ ค่ะ อิ อิ อยากกินมั่งนะเนร่ เลยหาโอกาสทำชิมเองดีกว่าไหนๆก็เกิดอยากกินขึ้นมาแระ ตอนที่ทำก็คิดว่าเดี๋ยวทำเสร็จส่งไปให้เพื่อนตูนชิมบ้างดีกว่า เอาที่กดรูปหัวใจมากดๆๆ แต่พอจะจับไปถ่ายรูปซะหน่อย หัวใจน้อยๆของอิน ก็เป็น ใจร้าว ในชั่วพริบตาเลยคร่าาาที่สุดแล้วต้องเก็บไว้กินคนเดียว อ้วนคนเดียวอีกแระ

สูตรจากพี่ปุ๊กอยู่ตรงนี้ค่ะ

จากพี่ปุ๊กถึงพี่เกด อยู่นี่เลยค่ะ

มาทำขนมอร่อยๆกันดีกว่าค่ะ (ลอกพี่ปุ๊กมาอีกแล้ว แหะ แหะ)

- เนยจืด 1 ถ้วย
- น้ำตาลไอซิ่ง (ร่อนก่อนตวง) 3/4 ถ้วย
- vanilla extract 1 ช.ช
- แป้งอเนกประสงค์ (ร่อนก่อนตวง) 2 ถ้วย
- เมล็ดขูดจากฝักวนิลลา ครึ่งฝัก
- เกลือ 1/2 ช.ช
- แอ๊ปพริคอทแห้งสับละเอียด 1/2 ถ้วย

วิธีทำ

- เปิดเตาอบที่ 160 องศา Cใส่เนยน้ำตาลไอซิ่ง เมล็ดวานิลลา vanilla extract แป้งและเกลือส่งในชาม คนให้เข้ากันด้วยช้อนคันใหญ่ (หรือจะทำแบบปุ๊กคือตีให้เข้ากันในเครื่อง) จนเข้ากัน แต่ไม่ต้อง creamy มากนะคะ ใส่แอ๊ปพริคอทแห้งสับละเอียดลงไป

- ใส่โดลงในถาดขนาด 8 นิ้ว แล้วเกลี่ยให้ทั่ว นำเข้าอบประมาณ 30 นาที จนสีเหลืองอ่อน (อาจจะต้องใช้กระดาษฟรอยปิดนะคะ หลังจากอบไปประมาณ 20 นาทีต้องคอยดูนิดนึงค่ะ) นำออกจากเตาแล้วพักไว้ 20 นาที

- ใช้มีดกรีดรอบๆถาด เพื่อให้ขนมหลุด นำออกจากพิมพ์ แล้วกดด้วยที่กดรูปหัวใจ ขนาด 2 นิ้ว ใช้มีดเล็กๆตัดเศษแอ๊ปพริคอทออก

























ไม่มีความคิดเห็น:

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...