16 มกราคม, 2557

Homemade Papaya Passionfruit & Vanilla Jam







ส่วนตัวแล้วเราไม่ชอบทานมะละกอสุกค่ะ เลยต้องหาทางแปรรูปดีกว่า แล้วก็ปิ๊งไอเดียการลองทำแยมดีกว่า แล้วปกติเราชอบทานแยมที่มีรสเปรี้ยวมากกว่าหวานอยู่แล้วเลยเอาเสาวรสที่สต็อคไว้ในช่องฟรีซมาผสมด้วยดีกว่า เพิ่มวนิลลาบีนลงไปให้หอมๆอีกหน่อยผลที่ออกมาเกินความคาดหมายค่ะ เพราะถูกใจมากๆเลิฟเลยค่าสูตรนี้ ตอนทำในหัวแค่กะๆเอานะคะ ไม่มีสูตรตายตัว ของเราเป็นมะละกอลูกใหญ่ด้วยหนักประมาณโลครึ่งแหนะ ใครสนใจลองดูนะคะ อร่อยจริงๆไม่ผิดหวังค่ะ

ส่วนผสม แยมมะละกอ

- มะละกอสุก 1 ลูก (ของเราลูกนี้หนักประมาณกิโลครึ่ง)

- เสาวรส เกือบๆ 1 ถ้วย

- น้ำตาลทราย 1 ถ้วย

- วนิลลาบีน 1 ฝัก

- ปอกเปลือกมะละกอ แล้วหั่นเป็นชิ้นลงในหม้อที่จะใช้กวนแยม เติมน้ำตาลทราย เสาวรส และ วนิลลาบีนที่ขูดเอาเม็ดลงไป ใส่ฝักลงไปด้วยเลยค่ะ ค่อยตักออกทีหลัง ใครชอบรสชาติไหนชิมเองเองเลยค่ะ เปรี้ยวนำ หวานน้อย หวานมาก จัดไปแบบโฮมเมดตามใจเราเลย

- แล้วก็ตั้งไฟกลางๆจนเริ่มเดือดแล้วก็ค่อยๆบี้ๆเนื้อมะละกอไปด้วย หรือใครจะใช้เครื่องบดอาหารช่วยก็ได้นะคะ แต่เราใช้ช้อนไม้กดๆบี้ๆไปเรื่อยๆก็ละเอียดอย่างไวแล้วค่ะ เคี่ยวไปเรื่อยๆลดไฟลงจนเป็นไฟอ่อน หมั่นคน ระวังก้นหม้อจะไหม้ด้วยค่ะ

- พอข้นได้ที่ก็ตักใส่ขวดที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้วในขณะที่ยังร้อนๆอยู่เลยค่า เก็บไว้ทาขนมปัง ไส้มาการอง ทาครัวซองต์ ฯลฯ ได้เลย เสร็จแล้วง่ายมั้ย










เสร็จแล้วค่ะ ใส่ขวด ใส่ไอเดียเก๋ๆ เป็นของขวัญ หรือ ของฝากก็ได้น๊า







ไม่น่าเชื่อว่า มะละกอ เสาวรส และ วนิลลา เวลามารวมตัวกัน จะอร่อยขนาดเน้ เน้ เน้






ไม่มีความคิดเห็น:

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...